So sánh sản phẩm

Tin Tức

Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra kinh nghiệm sử dụng ắc quy, giúp bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn và những cách khắc phục khi ắc quy có sự cố.
 
 
Lưu ý khi sử dụng ắc quy

Nên tắt hết các thiết bị điện khi khởi động xe để tránh hao tổn năng lượng của ắc quy. Khi khởi động dòng điện cần cung cấp sẽ cao hơn bình thường (5 đến 7 lần) nên ắc quy sẽ tụt áp mạnh, vì vậy mỗi lần khởi động không nên kéo dài quá 5 giây và khoảng cách giữa mỗi lần khởi động ít nhất phải 10 giây để ắc quy kịp ổn định.
Khi lắp đặt ắc quy phải gắn cực dương trước âm sau và các cọc bình phải đảm bảo siết chặt tránh tình trạng lỏng lẻo gây nẹt lửa do tiếp xúc, sẽ không tốt và ảnh hưởng đến độ bền của các cực. 
Thường xuyên kiểm tra và đảm bảo đủ lượng nước dung dịch đối với ắc quy ướt.
Thường xuyên vệ sinh các đầu cực ắc quy trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng ắc quy định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
Tuyệt đối không để ắc quy bị ngắn mạch vì sẽ làm tổn hại nặng cho ắc quy và có thể gây nguy hiểm cho bản thân.
Khi sạc ắc quy cần sử dụng bộ sạc đúng chất lượng và tiêu chuẩn của nhà sản xuất, dòng sạc không vượt quá 10% dòng định mức của ắc quy và không được đấu nhầm cực khi sạc.
 
















 
Những chú ý trong quá trình sử dụng xe

Thường xuyên kiểm tra bộ sạc vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến ắc quy. Bộ sạc tốt thì điện thế nằm khoảng (13,8 đến 14,2 ) khi động cơ hoạt động. Mọi trường hợp điện áp cao vượt mức hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy. 
 

 
Kiểm tra điện áp của bộ sạc thông qua ắc quy

Không để ắc quy cạn kiệt, chỉ sử dụng khoảng 70% ắc quy ( khoảng 3/4 thời gian phóng điện cho phép) và sạc lại để phục hồi năng lượng cho ắc quy. Không nên xài ắc quy đến khi hư hỏng mới thay vì khi đó có thể xe bạn sẽ không thể khởi động và phải cứu pan do ắc quy hư hỏng.
 

 
Khi gắn đồ chơi cho xe, đặc biệt là các thiết bị điện sẽ làm ắc quy mau hết điện hơn vì phải phóng điện nhiều hơn. Nên tính toán và lựa chọn ắc quy có dung lượng cao hơn. 


Tính toán và lựa chọn ắc quy dung lượng cao phù hợp khi gắn thêm đồ chơi xe hơi

Các dấu hiệu bất ổn của ắc quy

Ắc quy có độ bền và độ tin cậy khá cao, tuy nhiên sau một thời gian hoạt động lâu dài nó cũng sẽ hư hỏng và có các dấu hiệu sau:
  • Xe không khởi động được do bình yếu.
  • Đề xe khởi động yếu và quay chậm.
  • Đèn xi nhan mờ và không cắt rờ le.
  • Bình ắc quy có rỉ bẩn và cọc bình dơ.
  • Còi xe yếu và đèn xe mờ khi bóp còi.

 
'



 
Khi ắc quy có các dấu hiệu hư hỏng cần dự tính thời gian thay thế và trong thời gian này phải thường xuyên quan tâm đến tình trạng ắc quy hơn để việc sử dụng xe luôn hiệu quả. Giải pháp tốt nhất trong các trường hợp này là thay thế một bình ắc quy mới loại tốt, phù hợp với công suất sử dụng điện của xe bạn.
Tags:,