So sánh sản phẩm

Tin Tức

Các mẹo bảo dưỡng ắc-quy cho xe ô tô

Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô và vào một ngày đẹp trời ắc-quy xe bạn hỏng thì hãy làm quen với nó đi, vì đó là chuyện thường. Tôi đã từng rơi vào trường hợp đó cách đây không lâu. :) Có thể ắc-quy xe bạn đã đến thời gian phải thay mới hoặc đã cạn bình do những nguyên nhân chủ quan như quên tắt đèn xe khi không sử dụng và để qua đêm.v.v...

Hầu hết mọi người nghĩ đơn giản rằng ắc-quy chỉ giúp xe khởi động, nhưng ngay sau khởi động là một chuỗi hoạt động cơ học phức tạp. Vì vậy, một bình ắc-quy chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng vào hiệu suất hoạt động của xe bạn, đặc biệt là khi bạn sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới - nơi có thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt.
 

 
Dưới đây là một số mẹo bảo quản ắc-quy mà tôi biết, mời các bạn cùng tham khảo:

Luôn làm mát ắc-quy

Tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao dưới mui xe nhiều lần và trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của chính bình ắc-quy đó. Vấn đề này thực sự khó giải quyết nếu bạn sống ở khu vực có nhiệt độ cao - miền trung và miền nam. Nhưng đừng quá lo lắng, bạn có thể giải quyết vấn đề trên bằng cách sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt dành cho ắc-quy. Bao cách nhiệt sẽ giữ cho ắc-quy không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tỏa ra dưới nắp ca-pô xe. Tôi thậm chí còn sử dụng bao cách nhiệt cho hệ thống tăng áp của chiếc Datsun 260Z và nó thực sự đã tạo ra sự khác biệt lớn.
 

 
Bảo dưỡng ắc-quy

Hầu hết ắc-quy được bảo hành miễn phí, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Theo thời gian, điện năng trong ắc-quy sẽ bị rò rỉ ra bên ngoài và làm giảm tuổi thọ của ắc-quy. Vì vậy, mỗi tháng 1 lần, bạn nên mở nắp bình ắc-quy cẩn thận bằng tuốc-nơ-vít và kiểm tra mức nước điện phân ở trong từng ngăn bình.

Nếu mực nước nằm dưới vạch max và cách nắp bình hơn 19mm, bạn có thể châm thêm nước cất hoặc thêm chất điện phân đến mực thích hợp. Trường hợp bạn sử dụng chất điện phân thì phải hết sức cẩn thận, vì hầu hết chất điện phân là axit đậm đặc.
 

 
Tránh để Ắc-quy quá lạnh

Nếu nhiệt độ dưới mui xe quá cao, ta có thể dùng bao cách nhiệt để bảo vệ ắc-quy, vậy nếu thời tiết trở lạnh thì ta làm gì? Câu trả lời là sử dụng tấm giữ nhiệt giúp bảo vệ ắc-quy xe khỏi bị đóng băng nếu nhiệt độ xuống quá thấp.

Theo dõi mức điện áp.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra mức điện áp của ắc-quy bằng cách cho ắc-quy tải nặng trong khoảng 30 giây để kiểm tra điện áp đầu ra. Đồng hồ đo báo đèn xanh lá cây nghĩa là ắc-quy đang nằm trong tình trạng tốt.
 

 
Dùng "mỡ bò" để tránh ăn mòn.

Một khi bạn đã làm sạch các gỉ sắt thì hãy đảm bảo nó sẽ không xuất hiện lại quá sớm. Sử dụng "mỡ bò" vào các điện cực ắc-quy sẽ ngăn chặn sự ăn mòn trong tương lai và giữ cho các chúng ổn định trong những tháng mùa đông. Nhiệt độ thấp làm tăng điện trở của dây dẫn cũng như làm cho dầu trong động cơ sệch lại, dẫn đến ắc-quy phải làm việc với công suất cao hơn bình thường. Sự ăn mòn xảy ra sẽ làm tăng điện trở ở điện cực dẫn đến ắc-quy làm việc kém hiệu quả.

Aspirin? Xe hơi cũng có thể bị "nhức đầu"

Nếu ắc-quy bị hết điện và không có ai xung quanh để giúp bạn, nếu để sẵn một vài viên Aspirin trong xe, bạn có thể "chữa cháy" được tình huống éo le này. Rất đơn giản, chỉ cần thả hai viên Aspirin vào trong ắc-quy, axit Acetyl-Salicytic trong Aspirin sẽ kết hợp với axit Sunfuric của ắc-quy để tạo ra một lượng điện nhỏ "đủ xài" để khởi động máy. Sau khi khởi động xe, bạn hãy chạy thẳng đến trạm dịch vụ gần nhất để sửa chữa nhé!
 

 
Muối Epsom 

Nếu ắc-quy xe bạn bắt đầu có dấu hiệu khó khăn khi khởi động. Bạn có thể tăng tuổi thọ của ắc-quy bằng muối Epsom. Đơn giản bạn chỉ cần hòa tan 28 gram muối Epsom vào một ít nước ấm và châm vào các ngăn của bình ắc-quy.

Hy vọng bạn sẽ tìm thấy được những thông tin bổ ích về ắc-quy mà bạn chưa biết từ trước đến nay. Nếu bạn có các mẹo hay về ắc-quy thì hãy bình luận phía dưới để mọi người cùng học hỏi thêm nhé! :)
Tags:,